09/12/2024
Các giai đoạn chuyển đổi số của doanh nghiệp
Giai đoạn “Doing
Digital”
Ở giai đoạn này, chuyển
đổi số tại các doanh nghiệp được triển khai riêng lẻ, chưa có tính kết nối. Cụ
thể, doanh nghiệp chủ yếu tận dụng các giải pháp công nghệ để tập trung vào
chuyển đổi mô hình kinh doanh nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và duy trì ổn
định chuỗi cung ứng với mục tiêu hướng tới gia tăng hiệu quả sản xuất kinh
doanh, nhanh chóng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Các giải pháp công nghệ cho
phát triển kinh doanh, mở rộng kênh bán hàng đơn giản trong giai đoạn này được
doanh nghiệp lựa chọn có thể nói đến như thương mại điện tử và hỗ trợ bán hàng
đa kênh (omni-channel), truyền thông và marketing online, thanh toán trực tuyến,
v.v. Với sự phát triển không ngừng của xu hướng 4.0, các doanh nghiệp vừa và nhỏ
dù chưa có kinh nghiệm trong chuyển đổi số nhưng với tiềm năng và nguồn lực sẵn
có có thể dễ dàng tiếp cận với các giải pháp này với chi phí hợp lý. Phần II. Định
nghĩa và các khái niệm chuyển đổi số cho DN Sổ tay Chuyển đổi số | Chương trình
Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư với sự hỗ trợ từ USAID/LinkSME Trang 21 Bên cạnh đó do mục tiêu chuyển đổi số
luôn gắn liền với trải nghiệm khách hàng, các doanh nghiệp cần đáp ứng nhu cầu
thay đổi mỗi ngày thông qua việc áp dụng công nghệ số trong xây dựng và quản lý
chuỗi cung ứng, đảm bảo tính linh hoạt, đa dạng và bền vững.
Giai đoạn “Becoming
Digital”
Trong giai đoạn này, doanh nghiệp chú trọng vào áp dụng công
nghệ số ở phạm vi rộng, có sự kết nối giữa các chức năng để chuyển đổi mô hình
quản trị và tạo ra kết nối ban đầu với mô hình kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả
tối ưu cho việc điều hành doanh nghiệp bền vững và duy trì tăng trưởng. Doanh
nghiệp bắt đầu áp dụng công nghệ để xây dựng hệ thống báo cáo quản trị hoàn chỉnh
và liên kết với các dữ liệu sẵn có như số liệu bán hàng, nhập xuất kho, số liệu
hạch toán kế toán. Ngoài hệ thống báo cáo, ở giai đoạn quá độ này, doanh nghiệp
sẽ số hóa quy trình lập kế hoạch, ngân sách và dự báo (PBF) và quản trị nguồn
nhân lực (HRM) để nâng cao hiệu quả quản trị chi phí, nhân sự. Dữ liệu doanh
nghiệp ở giai đoạn này được thu thập và liên kết với nhau một cách xuyên suốt
trong các chức năng, từ bán hàng, quản lý hàng tồn kho cho đến kế toán. Do sự
phát triển và mở rộng của tập dữ liệu khách hàng cũng như doanh nghiệp, các nhà
lãnh đạo cần đưa ra các giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng.
Sự kết nối liên tục của dữ liệu phép doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất
kinh doanh, kế hoạch ngân sách, dự báo doanh thu và dòng tiền, xây dựng kế hoạch
nguồn nhân lực, v.v. cho các giai đoạn tiếp theo của mình.
Giai đoạn “Being
Digital”
Đây có thể được gọi
là giai đoạn chuyển đổi số hoàn toàn, khi các hệ thống kinh doanh và quản trị của
doanh nghiệp được kết nối và tích hợp đồng bộ với nhau, thông tin chia sẻ xuyên
suốt các phòng ban và theo thời gian thực. Các giải pháp kết nối toàn bộ doanh
nghiệp cần được triển khai ở giai đoạn này, trên cơ sở xem xét cấu trúc doanh
nghiệp và các hệ thống hiện có cũng như năng lực của doanh nghiệp. Ở giai đoạn
này, doanh nghiệp bắt đầu đầu tư nhiều vào các sáng kiến để tạo ra sự đổi mới,
sáng tạo nhằm tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp và là động lực để bứt
phá, đuổi kịp các doanh nghiệp lớn hơn. Tuy nhiên để một doanh nghiệp có thể trở
thành “doanh nghiệp số” đòi hỏi những thay đổi sâu sắc về kỹ năng, vai trò của
lãnh đạo và thậm chí là văn hóa doanh nghiệp. Chính vì vậy ngay từ ở những giai
đoạn đầu của lộ trình chuyển đổi số, yếu tố con người luôn cần được coi trọng
và phát triển đồng thời với việc chuyển đổi số doanh nghiệp./.
Phùng Mạnh Hùng – Phòng Hỗ trợ và Tư vấn