1. Định nghĩa chuyển đổi
số trong doanh nghiệp
Chuyển đổi số trong
doanh nghiệp được định nghĩa là “việc tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng
cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của
doanh nghiệp và tạo ra các giá trị mới” Các hoạt động chuyển đổi số có thể bao
gồm từ việc số hóa dữ liệu quản lý, kinh doanh của doanh nghiệp, áp dụng công
nghệ số để tự động hóa, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, quy trình quản lý,
sản xuất kinh doanh, quy trình báo cáo, phối hợp công việc trong doanh nghiệp
cho đến việc chuyển đổi toàn bộ mô hình kinh doanh, tạo thêm giá trị mới cho
doanh nghiệp.
2. Các lĩnh vực trọng tâm của chuyển đổi số
trong doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần nhận
thức rõ chuyển đổi số là sự thay đổi quy mô lớn, đòi hỏi phải điều chỉnh cấu
trúc, quy trình hoặc văn hóa kinh doanh cơ bản song sẽ mang lại tác động tích cực
lớn đến sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp. Mô hình các lĩnh vực
trọng tâm của chuyển đổi số trong doanh nghiệp được đề xuất với mục đích làm rõ
các cấp độ của chuyển đổi số trong doanh nghiệp, bao gồm (1) chiến lược, (2) mô
hình kinh doanh, và (3) mô hình quản trị.
Định hướng chiến lược
Doanh nghiệp cần xác định
và tích hợp chiến lược chuyển đổi số vào chiến lược phát triển chung của doanh
nghiệp, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và khả năng chuyển đổi của doanh
nghiệp.
Chuyển đổi số mô hình
kinh doanh
Chuyển đổi số mô hình
kinh doanh là việc chuyển đổi từ các kênh bán hàng truyền thống sang bán hàng
đa kênh (omni channel), áp dụng công nghệ số vào hoạt động chăm sóc khách hàng
để tạo ra giá trị mới thông qua sử dụng các kênh bán hàng hiện đại như Tiki,
Shopee, Lazada, v.v. và các sàn thương mại điện tử như Amazon, Ebay, Alibaba,
v.v. Hơn nữa, các ứng dụng trên điện thoại di động phục vụ mục đích giao hàng
và vận chuyển sản phẩm như Grab Express, Ahamove, Lalamove có thể đáp ứng đúng
nhu cầu vận chuyển mà các đơn vị kinh doanh đang tìm kiếm. Bên cạnh đó, doanh
nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận tới khách hàng tại các khu vực địa lý khác nhau
thông qua Internet, Google, Facebook, các nền tảng quảng cáo trực tuyến. Đây là
điều mà các cách thức truyền thống không thể làm được. Thực hiện áp dụng công
nghệ số đối với kênh tiếp thị, bán hàng và phân phối là yếu tố then chốt để
doanh nghiệp nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của mình.
Chuyển đổi số năng lực
quản trị
Đồng thời với tăng trưởng
về mặt khách hàng và doanh thu, doanh nghiệp cần tập trung phát triển và duy
trì năng lực quản trị nội bộ để giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất, kinh
doanh. Mô hình quản trị bao gồm con người và tổ chức, hệ thống CNTT và quản trị
dữ liệu, các nghiệp vụ quản lý, quản lý rủi ro và an ninh mạng cần được tổ chức
một cách linh hoạt, phù hợp với yêu cầu quản trị của từng thời kỳ. Với nhu cầu
số hóa các quy trình như quy trình thanh toán, kế toán, quy trình xuất kho, quản
lý nhân sự, v.v. ngày càng gia tăng, doanh nghiệp có thể ứng dụng các giải pháp
như ERP, MES, PLM, SCM, HRM, các hệ thống chấm công, tính lương, hệ thống bán lẻ
POS, hệ thống quản lý kênh phân phối DMS, v.v.
Màn hình hiển thị thông tin theo thời gian thực của máy móc một
nhà máy thông minh sử dụng giải pháp ứng dụng MES giúp nhà quản lý đưa ra quyết
định nhanh chóng, kịp thời
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể có các nhu cầu về phân tích dữ
liệu nhằm phân tích trên tổng thể và tìm kiếm các thông tin giúp tối ưu bộ máy
hoạt động. Các hệ thống cần thiết có thể là hệ thống kho dữ liệu và báo cáo
thông minh (Data warehouse & BI), hệ thống hồ dữ liệu hoặc dữ liệu lớn
(data lake, big data). Hoạt động triển khai các hệ thống ứng dụng này nhằm tối
ưu các quy trình hoạt động doanh nghiệp và được coi một giai đoạn lớn trong quá
trình chuyển đổi số./.