Danh mục đối tượng kiểm định là máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương

Thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với việc vận hành, sử dụng các  loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động. Trên cơ sở Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, Bộ Công Thương đã ban hành các văn bản hướng dẫn, quy định hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương trong đó:

Danh mục đối tượng kiểm định là máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương theo Thông tư số 09/2017/TT-BCT và Thông tư 12/2020/TT-BCT

1. Đối tượng kiểm định nhóm A (nhóm A) là nồi hơi nhà máy điện.

2. Đối tượng kiểm định nhóm B (nhóm B) là nồi hơi công nghiệp có áp suất trên 16 bar, bình chịu áp lực, hệ thống đường ống dẫn hơi và nước nóng.

Anh-tin-bai

Hình ảnh nồi hơi công nghiệp

3. Đối tượng kiểm định nhóm C (nhóm C) là hệ thống điều chế, nạp, cấp, bình, bồn, bể chứa sản phẩm dầu khí, khí dầu mỏ (LPG, LNG, CNG), đường ống vận chuyển, phân phối khí dầu mỏ cố định bằng kim loại và đường ống công nghệ trong các công trình dầu khí trên đất liền.

4. Đối tượng kiểm định nhóm D (nhóm D) là chai chứa LPG.

5. Đối tượng kiểm định nhóm E (nhóm E) là cột chống thủy lực đơn, giá khung di động và giàn chống tự hành (cột chống thủy lực, vì chống thủy lực đơn, giá chống thủy lực và giàn chống thủy lực) sử dụng trong khai thác hầm lò.

6. Đối tượng kiểm định nhóm G (nhóm G) là tời, trục tải mỏ.

7. Đối tượng kiểm định nhóm H (nhóm H) là thiết bị điện phòng nổ được sử dụng trong môi trường có nguy cơ cháy, nổ.

8. Đối tượng kiểm định nhóm I (nhóm I) là máy nổ mìn điện (trừ máy nổ mìn điện phòng nổ).

Anh-tin-bai

Hình ảnh máy nổ mìn điện

            Kiểm định an toàn là gì?

Kiểm định an toàn hay còn gọi là kiểm định kỹ thuật an toàn là hoạt động kiểm tra, thử nghiệm của một đơn vị kiểm tra theo một quy trình nhất định nhằm đánh giá tình trạng an toàn của các loại thiết bị trong quá trình vận hành.

Ngoài ra, đối với những thiết bị có mức độ rủi ro cao, nếu xảy ra sự cố có thể ảnh hưởng đến tài sản, môi trường và đặc biệt là tính mạng con người. Vì vậy, việc kiểm định an toàn thiết bị là một điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, thiết bị phải được kiểm tra định kỳ (thời gian giữa 2 lần kiểm định sẽ phụ thuộc vào chủng loại và tình trạng của thiết bị).

Vì sao phải kiểm định an toàn thiết bị?

Hiện nay, thiết bị, máy móc đã trở thành một phần không thể thiếu đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh của mọi tổ chức/doanh nghiệp. Nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành không thể tránh khỏi việc các thiết bị máy móc xảy ra hư hỏng, tai nạn gây mất an toàn cho người lao động. Đây được xem là một trong những lý do cho việc kiểm định an toàn thiết bị, ngoài ra hoạt động này còn giúp doanh nghiệp:

Tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về luật pháp của Nhà nước trong hoạt động sử dụng thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.

Đảm bảo an toàn cho người lao động, người sử dụng, hàng hóa và tài sản trong quá trình vận hành thiết bị, máy móc

Dễ dàng phát hiện ra những vấn đề bất thường của thiết bị, máy móc từ đó đánh giá tình trạng hỏng hóc và có những biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời

Tăng hiệu suất và năng suất lao động do thời gian làm việc của thiết bị, máy móc không bị gián đoạn

Giảm thiểu các trường hợp tai nạn lao động và các chi phí phát sinh khi thiết bị, máy móc vận hành không an toàn

Là bằng chứng pháp lý quan trọng cung cấp cho các đơn vị bảo hiểm cũng như khách hàng khi đánh giá

Góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp khi thiết bị, máy móc đã được đảm bảo an toàn lao động.   

Không kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng các loại máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động bị xử phạt như thế nào?

Theo khoản 4 Điều 24 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về các hành vi vi phạm quy định về sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động như sau:

“4. Mức xử phạt đối với hành vi không kiểm định trước khi đưa vào sử dụng hoặc không kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật như sau:

a) Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với vi phạm từ 01 đến 03 máy, thiết bị, vật tư;

b) Từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với vi phạm từ 04 đến 10 máy, thiết bị, vật tư;

c) Từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với vi phạm từ 11 đến 20 máy, thiết bị, vật tư;

d) 75.000.000 đồng đối với vi phạm từ 21 máy, thiết bị, vật tư trở lên”

Như vậy, hành vi không kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng các loại máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động có thể bị xử phạt hành chính với mức xử phạt hành chính tương ứng với số lượng máy móc, thiết bị, vật tư không được bảo trì như sau:

- Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với vi phạm từ 01 đến 03 máy, thiết bị, vật tư;

- Từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với vi phạm từ 04 đến 10 máy, thiết bị, vật tư;

- Từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với vi phạm từ 11 đến 20 máy, thiết bị, vật tư;

- 75.000.000 đồng đối với vi phạm từ 21 máy, thiết bị, vật tư trở lên.

Trên đây là nhưng quy định của pháp luật về danh mục đối tượng kiểm định là máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương, Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn phát triển Công Thương Nghệ An xin được thông tin tới quý độc giả và doanh nghiệp được biết và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật./.

Tài liệu tham khảo: Thông tư số 09/2017/TT-BCT Tải về

Thông tư 12/2020/TT-BCT Tải về

Nghị định 12/2022/NĐ-CP Tải về

 

 

Phùng Mạnh Hùng – Phòng Hỗ trợ và Tư vấn
image advertisement
image advertisement
image advertisement


 TRUNG TÂM TƯ VẤN HỖ TRỢ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG THƯƠNG

 Địa chỉ: Số 70, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

 Điện thoại: (+84-38).3595594

 Email: hotrophattriencongthuongnghean@gmail.com