Những ngành công nghiệp mới nổi trong tương lai

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghệ mới, với thế hệ công nghệ thông tin mới, trí tuệ nhân tạo, năng lượng mới, vật liệu mới và công nghệ sinh học mới là những điểm đột phá chính, sẽ bước vào thời kỳ bùng nổ, tạo ra những điều chỉnh lớn cho công cuộc đổi mới toàn cầu và kích hoạt vòng cách mạng công nghiệp mới sẽ thúc đẩy sự hình thành các ngành công nghiệp trong tương lai sẽ thống trị và dẫn đầu toàn cầu.

Trong tương lai, cần có sự sắp xếp tổng thể và nắm bắt định hướng phát triển công nghiệp trên cơ sở xem xét đầy đủ nhu cầu của chiến lược phát triển quốc gia cũng như tầm nhìn xa và sự chắc chắn của các ngành công nghiệp. Ngành trí tuệ giống não là một ngành giao thoa nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin và công nghệ sinh học nó dựa trên các công nghệ như chip giống não, phần mềm cơ bản và hệ thống tính toán giống não, giao diện não-máy tính, thần kinh giống não, kiến trúc và hệ thống phần cứng, đồng thời có trí tuệ nhân tạo nói chung, nhận thức và xử lý thông tin đa phương thức lấy cảm hứng từ não bộ cũng như các ưu điểm và đặc điểm kỹ thuật khác. Trong tương lai, sự phát triển trong lĩnh vực trí tuệ lấy cảm hứng từ não sẽ tập trung vào các phân khu như điện toán lấy cảm hứng từ não, giao diện máy tính-não và robot lấy cảm hứng từ não.

Anh-tin-bai

 

 Hình ảnh trong tương lại gần con người điều khiển mọi thứ qua thiết bị điện tử

Hướng thông tin lượng tử. Thông tin lượng tử là một hướng quan trọng cho sự phát triển của thế hệ công nghiệp thông tin mới nó thường đề cập đến nghiên cứu lý thuyết, phát triển công nghệ, phát triển sản phẩm và ứng dụng công nghiệp sử dụng các lý thuyết liên quan đến vật lý lượng tử để khám phá truyền thông lượng tử, điện toán lượng tử và độ chính xác cao. Công nghệ lượng tử là một đổi mới công nghệ mang tính đột phá lớn, có tác động và tái cấu trúc hệ thống công nghệ truyền thống. Nó đã trở thành một hướng triển khai then chốt để mở ra các lĩnh vực công nghiệp mới và giành được những hướng đi mới. Hiện nay, khoa học đã đạt được một số thành tựu lớn ban đầu có tầm ảnh hưởng quốc tế về nguyên mẫu máy tính lượng tử và truyền lượng tử. Trong tương lai, việc phát triển lĩnh vực thông tin lượng tử sẽ tập trung vào các phân ngành như truyền thông lượng tử, điện toán lượng tử và đo lường chính xác lượng tử.

Định hướng công nghệ gen. Ngành công nghệ gen là một ngành công nghiệp sinh học trong tương lai được hỗ trợ bởi các công nghệ liên quan đến gen làm cốt lõi, thông qua việc lắp ráp tổng hợp gen, chỉnh sửa gen, kỹ thuật phân tử sinh học và kỹ thuật tế bào, cũng như dựa trên trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và thiết kế sinh học, việc thiết kế và sản xuất các hệ thống sinh học tổng hợp có thể được thực hiện để hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp sinh học trong tương lai. Công nghệ này và quá trình công nghiệp hóa nó liên quan đến thực phẩm, nông nghiệp, môi trường, hóa sinh, y học, vật liệu, thông tin và an ninh quốc phòng, đồng thời là động lực cốt lõi của ngành công nghiệp sinh học trong tương lai. Hiện nay, chúng ta vẫn còn tụt hậu so với châu Âu, Mỹ và Trung Quốc….trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như liệu pháp gen. Sự phát triển trong lĩnh vực công nghệ di truyền sẽ tập trung vào các phân ngành như y học di truyền, sinh học tổng hợp, nhân giống di truyền và các dụng cụ, thiết bị dành riêng cho di truyền.

Định hướng mạng trong tương lai. Mạng tương lai là mạng truyền thông thông tin thế hệ tiếp theo phải đối mặt với những nhu cầu mới trong tương lai. Nó có các đặc điểm chính là tốc độ cao ở khắp mọi nơi, kết nối toàn cầu, trí thông minh và sự linh hoạt, dịch vụ chắc chắn, xanh và ít carbon, bảo mật và khả năng kiểm soát. Hiện nay, các công nghệ cốt lõi liên quan đến mạng tương lai đang được phát triển trên toàn cầu. Trong tương lai, Internet sẽ được tích hợp sâu rộng với nền kinh tế thực như điều khiển công nghiệp, lái xe tự động và Internet năng lượng, cũng như với các công nghệ thông tin thế hệ mới như điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ đầy đủ cho sự phát triển của con người, nền kinh tế kỹ thuật số của đất nước và thúc đẩy Internet công nghiệp, Internet năng lượng và sức mạnh tính toán trong tương lai như Internet, Internet vệ tinh và Internet phương tiện. Sự phát triển mạng trong tương lai sẽ tập trung vào các phân khu như mạng truyền thông toàn quang tốc độ cao, hệ thống truyền thông di động thế hệ thứ sáu ( 6G ) và mạng điện toán.

Định hướng phát triển biển sâu, hàng không vũ trụ và không gian. Ngành công nghiệp phát triển hàng không vũ trụ dưới biển sâu là toàn bộ nội dung của các hoạt động ứng dụng, phát triển và thăm dò khoa học sử dụng các điều kiện và không gian hoạt động đặc biệt được phát triển bởi công nghệ đại dương, hàng không và hàng không vũ trụ. Trong thế kỷ 21 , sự phát triển không gian sâu và biển sâu quy mô lớn đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cạnh tranh chính trị, kinh tế, quân sự và công nghệ quốc tế. Trong tương lai, phát triển hàng không vũ trụ biển sâu sẽ tập trung vào các hướng được chia nhỏ như thông tin và thiết bị hàng không vũ trụ, thiết bị kỹ thuật biển sâu, phát triển tài nguyên biển sâu và bảo vệ sinh thái.

Năng lượng hydro và hướng lưu trữ năng lượng. Năng lượng hydro và lưu trữ năng lượng chủ yếu là năng lượng hydro sạch, lưu trữ năng lượng mới và năng lượng sạch thế hệ tiếp theo hướng tới năng lượng trong tương lai và chuyển đổi xanh và ít carbon, chúng là một phần quan trọng trong việc xây dựng hệ thống điện mới và là một phần quan trọng của tương lai. Hệ thống năng lượng quốc gia đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng của sự chuyển đổi và phát triển năng lượng toàn cầu, là năng lượng thứ cấp sạch, hiệu quả và an toàn, năng lượng hydro sẽ đóng vai trò chính trong giao thông, công nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực khác trong tương lai, đồng thời đang trở thành định hướng chiến lược quan trọng cho cuộc cách mạng và phát triển chuyển đổi công nghệ năng lượng toàn cầu, việc phát triển năng lượng hydro sẽ tập trung vào việc chuẩn bị, lưu trữ và vận chuyển hydro xanh, lưu trữ năng lượng mới, phát triển và sử dụng năng lượng sạch và các phân khu khác./.

Nguyễn Công Nhâm - Phòng Hỗ trợ Tư vấn
image advertisement
image advertisement
image advertisement


 TRUNG TÂM TƯ VẤN HỖ TRỢ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG THƯƠNG

 Địa chỉ: Số 70, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

 Điện thoại: (+84-38).3595594

 Email: hotrophattriencongthuongnghean@gmail.com