Hợp tác xã nông dược Tĩnh Sáng Đường: Tiềm năng từ những sản phẩm dược liệu

Hiện nay, không chỉ ở nước ta mà trên thế giới, xu hướng “trở về với thiên nhiên” ngày càng phát triển. Nhiều người ưa chuộng sử dụng các sản phẩm từ dược liệu do chúng nhiều công dụng chữa bệnh mà lại an toàn nên thị trường tiêu thụ các sản phẩm này rất lớn.

 Là một người con của mảnh đất miền núi huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, anh Lá Văn Khôi mong muốn làm một việc gì đó thật ý nghĩa cho quê hương để giúp đỡ bà con nơi đây. Tốt nghiệp Học viện y học cổ truyền, vận dụng kiến thức đã học cùng với tâm nguyện khôi phục lại những cây dược liệu quý vốn xưa nay đã sinh trưởng và phát triển trên chính quê hương mình, anh cùng hai người anh trai là Lá Văn Duy, Lá Văn Cường đã lập nên Hợp tác xã Tĩnh Sáng Đường ngay trên mảnh đất cha mẹ để lại. HTX đã đầu tư xây dựng một nhà máy với diện tích hơn 1.000 m2, với rất nhiều máy móc trang thiết bị tiên tiến, dây chuyền sản xuất hiện đại.

Mong muốn tạo ra các sản phẩm có giá trị hiệu quả, chất lượng, sạch, an toàn từ các thành phần tự nhiên để phục vụ người tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe người dân. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân trong việc kết nối bảo tồn, trồng phục dựng lại cây dược liệu địa phương qua đó để phát triển kinh tế và tạo chuỗi giá trị trong xã hội. Góp phần vào việc khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai và bảo vệ rừng. Trồng cây dược liệu là một mô hình khá mới mẻ với người dân xã Yên Hợp, ban đầu, HTX đầu tư toàn bộ giống cây, phân bón, tập huấn cho người dân kỹ thuật trồng cây và cách chăm sóc cây theo tiêu chuẩn Vietgap nên bà con không bỡ ngỡ với việc canh tác. Bên cạnh đó, HTX ký cam kết thu mua với người dân nên họ rất yên tâm mở rộng diện tích gieo trồng.

 Các cây dược liệu dược trồng với tiêu chí sạch, đảm bảo nói không với phân hóa học, thuốc trừ sâu , trừ cỏ, chất tăng trưởng…và được thu hoạch đúng thời vụ. Tất cả đều được kiểm soát chặt chẽ ngay từ khâu nuôi trồng cây dược liệu cho đến sản xuất và tiêu thụ. Ngoài ra nhờ lợi thế là vùng núi nên vẫn còn sẵn nguồn nguyên liệu tự nhiên trong rừng được bà con thu hái về bán trực tiếp cho HTX.  Hiện tại HTX đã cho ra đời hơn 30 loại sản phẩm, trong đó có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP gồm: Rau má sấy lạnh, mật ong, trà túi lọc cà gai leo, đây là các sản phẩm được rất nhiều khách hàng đón nhận. Hiện tại, HTX đang hướng tới ra mắt các dòng sản phẩm như: Trà tự lọc xạ đen, trinh nữ hoàng cung, dòng bột chè xanh, mát cha, rau má, cần tây, bột ăn dặm trẻ em… Để tiêu thụ sản phẩm, ngoài việc mở các đại lý theo phương thức truyền thống thì với xu thế chuyển đổi số hiện nay, HTX đẩy mạnh việc bán hàng online với hàng trăm cộng tác viên trên toàn quốc. HTX cũng rất tích cực tham gia gian hàng tại các hội chợ triển lãm để trưng bày và giới thiệu sản phẩm.

 Trong quá trình gây dựng gặp không ít khó khăn nhưng với quyết tâm giúp người dân địa phương phát triển kinh tế, được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, ba anh em đã tạo nên một HTX bước đầu có thương hiệu trên thị trường.

Anh-tin-bai

          Ảnh: Một trong nhiều công đoạn sản xuất dược liệu tại HTX

Năm 2023, HTX nông dược Tĩnh Sáng Đường đã nhận được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương của tỉnh cho đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất dược liệu công nghệ cao” với số tiền 300.000.000 đồng. Việc hỗ trợ đã góp phần giúp HTX đầu tư thêm một số loại máy móc hiện đại, mở rộng dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó đáp ứng được nhu cầu cung ứng cho thị trường trong nước và có thể mở rộng ra thị trường nước ngoài. Nội dung này cũng được các đơn vị đánh giá rất cao do các cơ sở sản xuất ở nông thôn muốn đầu tư vào máy móc thiết bị tiên tiến nhưng do giá trị máy móc lớn, kinh phí của doanh nghiệp còn hạn chế nên rất mong muốn được địa phương hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công. Ban Giám đốc HTX Nông dược Tĩnh Sáng Đường bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm ủng hộ hơn nữa của ban ngành các cấp để HTX ngày càng mở rộng phát triển hơn./.

Phan Thị Hồng Hạnh - Phòng Hỗ trợ và Tư vấn
image advertisement
image advertisement
image advertisement


 TRUNG TÂM TƯ VẤN HỖ TRỢ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG THƯƠNG

 Địa chỉ: Số 70, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

 Điện thoại: (+84-38).3595594

 Email: hotrophattriencongthuongnghean@gmail.com