Hệ thống hạ tầng giao thông – Tiềm năng phát triển tỉnh Nghệ An

Nghệ An có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ bao gồm sân bay quốc tế, cảng biển, đường sắt, mạng lưới đường bộ và đường thủy dễ dàng kết nối trong nước và quốc tế.

1. Hệ thống đường bộ:

          Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng hơn 30.000 km chiều dài các loại đường, trong đó có 16 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 1.795 km; 39 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 24.230 km; đường huyện có tổng chiều dài 3.184 km; đường đô thị có tổng chiều dài 1.681 km, còn lại là đường xã và đường giao thông nông thôn. Trên địa bàn có 3 tuyến dọc hướng Bắc Nam, 5 tuyến ngang hướng Đông Tây nối với Lào; có tuyến đường xuyên Á từ nước Lào qua cửa khẩu Thanh Thủy đến cảng Cửa Lò và Đông Hồi.

          Cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 87,84 km, gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần trên tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu với tổng chiều dài 50km, có 43,5km đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An đã thông xe từ 18/10/2023. Tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến nút giao Quốc lộ 46B) đã được đưa vào khai thác vào ngày 30/6/2024.

Anh-tin-bai

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

2. Hệ thống đường sắt:

          Tỉnh có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua với tổng chiều dài khoảng 95,5 km, đảm bảo khai thác tàu khách tốc độ đến 80km/h và tàu hàng tốc độ đến 60km/h; có 2 nhà ga chính là ga Vinh và ga Yên Lý, trong đó ga Vinh là lớn nhất, chuyên chở nhiều lượt khách mỗi ngày.

3. Hệ thống đường hàng không:

          Cảng hàng không Quốc tế Vinh hiện nay có một đường cất cánh dài 2.400m rộng 45m. Ga hành khách của sân bay Vinh có tổng diện tích 11.706mgồm 4 cửa ra máy bay đáp ứng 1.000 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2 triệu hành khách/ năm; có từ 22-25 chuyến đi và đến /ngày.

          Ngày 27/2/2024, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 30/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Vinh có tổng mức đầu tư 233,6 tỷ đồng. Dự án sẽ tập trung vào các hạng mục: Cải tạo, mở rộng sân đỗ máy bay để nâng tổng số vị trí đỗ máy bay từ 6 lên thành 9 vị trí đỗ Code C; tiến độ xây dựng, hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng trong 12 tháng.

          Theo quy hoạch hệ thống Cảng hàng không Việt Nam giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh có quy mô, cấp sân bay 4 E với tổng diện tích 557 ha, công suất thiết kế phục vụ 8 triệu lượt hành khách/năm, lớn thứ 4 trong số 14 cảng hàng không quốc tế tại Việt Nam.

Anh-tin-bai

Cảng hàng không quốc tế Vinh

4. Hệ thống đường thủy nội địa:

          Tỉnh Nghệ An có 15 tuyến sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 1.159,6 km. Trong đó tuyến đường thủy nội địa quốc gia gồm 4 tuyến với tổng chiều dài 217,1 km; tuyến đường thủy nội địa địa phương gồm 4 tuyến với tổng chiều dài 45,5 km; các tuyến sông, kênh đổ ra biển qua 6 cửa lạch (Cửa Cờn, Cửa Quèn, Cửa Thơi, Cửa Vạn, Cửa Lò và Cửa Hội).

5. Hệ thống cảng biển:

          Nghệ An có nhiều tiềm năng phát triển vận tải biển; trong đó có Cảng Cửa Lò, Cảng cá Cửa Hội, Cảng chuyên dùng xi măng The Vissai tại Nghi Thiết - Nghi Lộc, Cảng xăng dầu DKC chuyên dùng phục vụ xuất nhập khẩu xăng dầu cho tàu lớn đến 49.000 DWT và Cảng Đông Hồi đang được triển khai xây dựng.

          Cảng Cửa Lò là cảng tổng hợp container, đầu mối của nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ với 05 bến cho tàu 10.000 DWT; hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn rộng lớn, đa dạng. Với chiều dài bến cảng là 3.020m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 DWT - 50.000 DWT, cùng nhiều thiết bị xếp dỡ tiên tiến, hệ thống kho bãi hiện đại đang từng bước vươn lên hội nhập quốc tế, đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận tải hàng hóa của khách hàng Nghệ An và cả khu vực. Đây là điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng Bắc Trung Bộ trong tương lai.

          Cảng cá Cửa Hội là một trong những cảng cá lớn, không chỉ đón tàu thuyền trong tỉnh mà còn phục vụ hậu cần, thu mua hải sản cho các tàu cá tỉnh bạn.

          Hệ thống cảng biển của Nghệ An được kết nối với cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh) thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ. Trong đó, tuyến đường ven biển từ Nghi Sơn đi Cửa Lò giai đoạn I đã được quy hoạch xây dựng, kỳ vọng tạo ra nhiều đột phá phát triển.

          Việc phát triển cảng biển ở Nghệ An sẽ được kết nối với các nước trong khu vực và thế giới, đặc biệt là khu vực đông bắc Thái Lan, Lào, Camphuchia...; gắn với quy hoạch xây dựng ga Nam Cấm và đường sắt nối Nam Cấm - Cửa Lò; gắn kết phát huy tối đa hiệu quả tuyến đường cao tốc Hà Nội qua Thanh Thủy (Thanh Chương - Nghệ An) đến Viên Chăn (Lào)...

          Hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Nghệ An tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa và hành khách, phục vụ hoạt động kinh tế, đầu tư và du lịch ở quy mô quốc gia và khu vực./.

Ngô Tuấn Anh - Phòng Hỗ trợ và Tư vấn
image advertisement
image advertisement
image advertisement


 TRUNG TÂM TƯ VẤN HỖ TRỢ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG THƯƠNG

 Địa chỉ: Số 70, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

 Điện thoại: (+84-38).3595594

 Email: hotrophattriencongthuongnghean@gmail.com