Kinh nghiệm và thực tiễn phát triển công nghiệp nông thôn ở các nước phát triển

Các quốc gia có sự khác biệt đáng kể về nguồn lực tài nguyên, môi trường thể chế và điều kiện thị trường. Do đó, mỗi quốc gia có những đặc điểm riêng về lựa chọn ngành, mô hình phát triển và biểu hiện hiệu quả. Do trình độ phát triển kinh tế quốc gia cao và tỷ lệ đô thị hóa cao ở các nước phát triển, sự phát triển của các ngành công nghiệp nông thôn tương đối trưởng thành. Theo các điều kiện nguồn lực khác nhau và bối cảnh lịch sử và văn hóa, nó có thể được tóm tắt cơ bản bởi ba mô hình sau. 

Thứ nhất là phát triển cân đối giữa thành thị và nông thôn. Khoảng cách giữa phát triển thành thị và nông thôn ở các nước này không lớn. Trong quá trình phát triển công nghiệp nông thôn, họ không chỉ hỗ trợ mạnh mẽ cho phát triển nông nghiệp mà còn chú trọng tạo môi trường thuận lợi cho phát triển các ngành phi nông nghiệp, hình thành mô hình phát triển tổng hợp các ngành công nghiệp đô thị và nông thôn. Canada là quốc gia điển hình có sự phát triển cân bằng giữa thành thị và nông thôn. Đất nước giàu tài nguyên đất đai, thông qua việc xây dựng hàng loạt chính sách hỗ trợ như quản lý rủi ro nông nghiệp, giá cả nông sản, đổi mới công nghệ, phấn đấu nâng cao quy mô và cơ giới hóa nông nghiệp. Hội nhập chặt chẽ với công nghiệp thực phẩm và công nghiệp thương mại, thực hiện các hoạt động công nghiệp hóa, phát triển nông nghiệp định hướng xuất khẩu. Hiện nay, khoảng một nửa sản phẩm nông nghiệp được xuất khẩu, đồng thời, một hệ thống quản lý đô thị và nông thôn thống nhất sẽ được triển khai để cung cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ công cộng ở thành thị và nông thôn một cách bình đẳng. Do nhà ở giá rẻ và môi trường dễ chịu ở nông thôn, từng xảy ra hiện tượng dân số quay trở lại vùng ngoại ô và phản đô thị hóa, kích thích sự phát triển của các ngành phi nông nghiệp như du lịch nông thôn, công nghiệp chế biến và thương mại. Tỷ lệ dân số nông thôn làm nông nghiệp giảm từ 67% năm 1931 xuống còn 11% vào đầu thế kỷ này. Trong quá trình phát triển công nghiệp nông thôn, nhằm giúp các vùng nông thôn lạc hậu phát triển kinh tế, Chính phủ đã tổ chức và thực hiện “Kế hoạch hợp tác nông thôn” và thiết lập cơ chế “lăng kính nông thôn” để đánh giá toàn diện tác động đến cư dân nông thôn và phát triển công nghiệp trong xây dựng chính sách và xây dựng dự án, hoàn thiện các chính sách, luật pháp và quy định liên quan để thúc đẩy sự phát triển cân bằng giữa thành thị và nông thôn.

Thứ hai là sự tập trung mạnh mẽ vào ngành. Dựa trên nguồn lực tài nguyên địa phương, các quốc gia này xác định lợi thế so sánh trong nông nghiệp, củng cố các ngành công nghiệp hàng đầu, nâng cao tỷ lệ đóng góp khoa học và công nghệ cũng như mức độ tổ chức nông dân và hình thành các ngành công nghiệp mạnh có khả năng cạnh tranh toàn cầu. Hà Lan là quốc gia điển hình có trọng tâm công nghiệp mạnh và là nước xuất khẩu nông sản lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ. Theo thống kê, tổng diện tích nhà kính của Hà Lan chiếm khoảng 1/4 tổng diện tích nhà kính trên thế giới. Tổng lượng nông sản xuất khẩu đứng hàng đầu thế giới, trong đó hoa chiếm tỷ trọng lớn nhất 70% thị trường xuất khẩu quốc tế. Bằng cách thiết lập hệ thống giáo dục nông nghiệp, nghiên cứu khoa học và khuyến nông cũng như nâng cao hàm lượng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ đóng góp của tiến bộ khoa học và công nghệ vào sự phát triển của nông nghiệp Hà Lan đã vượt quá 80% . Để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển lành mạnh của khu vực nông thôn, đề xuất xây dựng một "nông thôn sôi động", tích cực phát triển các vùng, khu, cụm như hợp tác xã và hiệp hội nông dân, nâng cao trình độ tổ chức của nông dân và đảm bảo tiêu chuẩn hóa việc mua sắm, tín dụng, bán hàng, dịch vụ, tiêu dùng và các liên kết khác; xây dựng lại cơ cấu nông nghiệp, phát triển công nghiệp xanh, tối ưu hóa môi trường nông nghiệp và nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân sản xuất và đời sống, tăng cường khả năng tự nguyện ở lại nông thôn của nông dân. Ngoài ra, trong quy hoạch sử dụng đất nông thôn, không chỉ chú trọng đến chức năng sản xuất nông nghiệp mà còn chú trọng đến đa dạng sinh học nông nghiệp và bảo vệ môi trường sinh thái.  

Thứ ba là tích hợp chéo ngành. Để xóa bỏ khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, các quốc gia này áp dụng hướng dẫn lập kế hoạch của chính phủ và sự tham gia tự phát của nông dân để tạo ra giá trị gia tăng lấy tài nguyên nông thôn làm trung tâm, thúc đẩy sự phát triển tổng hợp của các ngành công nghiệp sơ cấp, thứ cấp đồng thời hình thành một nền kinh tế độc đáo môi trường hỗ trợ nền kinh tế địa phương và cho phép nông dân chia sẻ lợi ích giá trị gia tăng của hệ thống công nghiệp. Từ những năm 1950 và 1960, Nhật Bản đã tổ chức và thực hiện “Phong trào xây dựng làng xã” nhằm ứng phó với các vấn đề như sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp, làng mạc nông thôn suy thoái, trong đó có phong trào phát triển công nghiệp nông thôn dựa trên quan điểm “một làng, một sản phẩm” là điển hình nhất, nhấn mạnh việc hướng dẫn Người dân nông thôn tìm ra điểm nổi bật của địa phương và phát triển, sản xuất những sản phẩm mang đặc trưng địa phương khiến họ tự hào. Sau năm 2000 , “Một làng, một sản phẩm” tiếp tục được nâng cấp thành phong trào “Công nghiệp hóa lần thứ sáu”, trong đó nhấn mạnh phát triển các ngành chế biến, lưu thông, bán hàng nông sản và các ngành dịch vụ liên quan lấy nông nghiệp và cư dân nông thôn làm chủ đạo, hình thành một khối sản xuất tổng hợp, một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh tích hợp chế biến, bán hàng, ăn uống và dịch vụ làm tăng giá trị gia tăng của nông thôn, tăng việc làm ở nông thôn và thu nhập của nông dân. Hàn Quốc thúc đẩy "Phong trào làng mới" nhằm cải thiện các điều kiện về nước, điện, đường, khí đốt, nhà ở và các cơ sở hạ tầng khác ở nông thôn, khuyến khích phát triển trồng trọt, chăn nuôi, thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản, lưu thông và bán hàng, v.v., cải thiện môi trường sống nông thôn, hình thành các ngành công nghiệp hàng đầu, duy trì sự phổ biến ở nông thôn, kích thích sức sống phát triển nông thôn và thúc đẩy sự phát triển phối hợp giữa thành thị và nông thôn./.

Nguyễn Công Nhâm - Phòng Hỗ trợ Tư vấn
image advertisement
image advertisement
image advertisement


 TRUNG TÂM TƯ VẤN HỖ TRỢ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG THƯƠNG

 Địa chỉ: Số 70, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

 Điện thoại: (+84-38).3595594

 Email: hotrophattriencongthuongnghean@gmail.com